ที่ผ่านมาเราต่างคิดกันไปเองว่าเกมที่ยิ่งมีเนื้อหารุนแรงน่าจะยิ่งส่งผลให้ผู้เล่นมีความก้าวร้าวมากขึ้น
แต่จากผลการวิจัยล่าสุดกลับพบว่าสิ่งที่ทำให้ผู้เล่นเกมก้าวร้าวไม่ได้ขึ้นกับเนื้อหาของเกม แต่เป็นระดับความยากของเกมนั้นๆต่างหาก!
Andrew Przybylski นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย
Oxford และ Richard Ryan นักจิตวิทยาผู้เชี่ยวชาญด้านแรงจูงใจจากมหาวิยาลัย
Rochester ได้จัดทำการวิจัยเกี่ยวกับการเล่นเกมและความรุนแรงของผู้เล่นเกม
ซึ่งผลสรุปออกมาว่าความรุนแรงของผู้เล่นไม่ได้เป็นผลมาจากเนื้อหาเกม แต่มาจากความรู้สึกผิดหวัง คับข้องใจ
ที่เล่นเกมไม่ผ่านต่างหากที่นำพาให้ผู้เล่นเกิดความรุนแรงขึ้นมาได้
งานวิจัยดังกล่าวได้ทดสอบกับผู้เล่นเกมที่อยู่ในวัยนักศึกษาจำนวนกว่า
600 คน
โดยใช้เกมหลากหลายแนวในการทดสอบ
และมีการปรับเปลี่ยนความยากง่ายและความรุนแรงของเกม
ซึ่งผลการทดลองพบว่ากลุ่มตัวอย่างที่เล่นเกมที่ยากนั้นมีแนวโน้มที่จะแสดงความรุนแรงมากกว่ากลุ่มตัวอย่างที่เล่นเกมเดียวกันแต่เป็นเวอร์ชั่นที่ง่ายกว่า
จะว่าไปผลวิจัยนี้ก็น่าจะมีความเป็นไปได้อยู่มากเมื่อคิดตามหลักความจริง
เพราะเชื่อว่าหลายคนที่เคยลองเล่นเกมที่มีกราฟฟิกน่ารักๆแต่เล่นยากมากๆแบบ Flappy
Bird ต้องเกิดอาการหงุดหงิดอารมณ์เสียยิ่งกว่าเล่นเกม Grand
Theft Auto ที่มีเนื้อหารุนแรงเสียด้วยซ้ำ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น